เครื่องวัดการไหลที่กำลังตรวจวัดเพื่อกำหนดอัตราการไหล

เครื่องวัดอัตราการไหลเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดอัตราการไหลของของเหลวหรือก๊าซบางชนิด พวกเขาสามารถวัดสารเหล่านี้ในแง่ของอัตราการไหลเชิงปริมาตรหรืออัตราการไหลของมวลเครื่องวัดการไหล อัตราการไหลเชิงปริมาตรโดยทั่วไปมีหน่วยเป็น ลบ.ม./วินาที อัตราการไหลของมวลกำหนดเป็นกิโลกรัม/วินาที เครื่องวัดการไหลมีการใช้งานมากมาย สำหรับบุคคล พีคโฟลว์มิเตอร์สามารถวัดความจุของปอดได้

นอกจากนี้ยังใช้โดยผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและสามารถใช้เพื่อระบุว่าโรคหอบหืดใกล้เข้ามาหรือไม่เครื่องวัดการไหล นอกเหนือจากนั้น เครื่องวัดการไหลยังใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร การจัดการน้ำ เครื่องวัดการไหลการประดิษฐ์สารกึ่งตัวนำ และอื่นๆ อีกมากมาย บทความนี้จะให้ภาพรวมคร่าวๆ ว่า Flow Meter ทำงานอย่างไรโดยทั่วไป

เครื่องส่งคลื่นเสียงแบบอัลตราโซนิกสองตัวจะถูกวางไว้ที่ปลายท่อ

มีแมสโฟลว์มิเตอร์หลายประเภทที่ใช้วิธีการต่างๆ ในการตรวจวัดนี้ ตัวอย่างหนึ่งคือเครื่องวัดอัตราการไหลแบบ Coriolis ที่ใช้เอฟเฟกต์ เครื่องวัดการไหล เพื่อกำหนดมวลของของไหลที่ผ่านท่อหรือท่อสั่นสองท่อ แนวคิดที่ว่าโดยการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของรูปแบบคลื่นในท่อสั่น คุณสามารถเชื่อมโยงอัตราการไหลของสารที่ไหลผ่านได้อัลตราโซนิกและ เครื่องวัดการไหลยังใช้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากคลื่นเสียงเพื่อเทียบเคียงอัตราการไหลของตัวกลางที่ผ่านมิเตอร์ ในกรณีของเครื่องวัดอัตราการไหลแบบอัลตราโซนิก

เครื่องวัดการไหลเครื่องส่งคลื่นเสียงแบบอัลตราโซนิกสองตัวจะถูกวางไว้ที่ปลายท่อเพื่อทำการวัด เครื่องส่งสัญญาณแต่ละเครื่องจะส่งคลื่นเสียงเครื่องส่งสัญญาณยังทำหน้าที่เป็นตัวรับคลื่นที่ส่งมาจากเครื่องส่งสัญญาณอีกเครื่องหนึ่งด้วย ชีพจรของเสียงหนึ่งถูกส่งไปตามทิศทางของการไหลของของเหลวและอีกเสียงหนึ่งถูกส่งไปตามทิศทางของการไหลของของเหลวเครื่องวัดการไหล หากทราบค่าคงที่ต่างๆ เกี่ยวกับโลหะของท่อและของเหลวหรือก๊าซที่ไหลผ่านท่อ

การไหลเครื่องวัดการไหลแบบดั้งเดิมคือเครื่องวัดการไหลแบบพื้นที่

อัตราการไหลสามารถหาได้จากเวลาที่คลื่นเสียงแต่ละคลื่นไปถึงเครื่องรับเครื่องวัดการไหลของ Doppler shift เครื่องวัดการไหลใช้การเปลี่ยนแปลงความถี่และแอมพลิจูดของคลื่นเสียงเมื่อมันกระเด็นออกจากอนุภาคในของเหลวที่กำลังตรวจวัดเพื่อกำหนดอัตราการไหลเครื่องวัดการไหลแบบดั้งเดิมคือเครื่องวัดการไหลแบบพื้นที่แปรผันซึ่งใช้ลูกลอยในท่อสอบเทียบ เมื่อสารผ่านท่อ ลูกลอยจะถูกแทนที่ด้วยการไหล เครื่องวัดการไหล flow meterการอ่านค่าจากท่อสอบเทียบ

จะทำให้สามารถระบุอัตราการไหลได้ นี่คือหลักการของเครื่องวัดการไหลสูงสุดที่ใช้สำหรับความจุของปอดและโรคหอบหืดมาตรวัดการไหลจะจำแนกตามหลักการที่ควบคุมการทำงานหรืออาจแบ่งตามลักษณะการใช้งานเครื่องวัดการไหล ตัวอย่างเช่น เครื่องวัดอัตราการไหลของมวลจะวัดอัตราการไหลของตัวกลางในแง่ของมวลอย่างไรก็ตาม

เครื่องวัดการไหล