สาระน่ารู้เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ

เมื่อขับขี่ยานพาหนะไปตามท้องถนนบ่อยครั้งที่จะต้องเจอผู้ประสบอุบัติเหตุ หลายครั้งรีบเร่งเครื่องขับผ่านไป ถือว่าธุระไม่ใช่ หรือขี้เกียจเป็นพยาน ซึ่งกำลังพลาดที่จะได้เป็นพลเมืองดีของสังคม เพราะเพียงแค่ฃจอดรถลงไปและช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้อาจได้ช่วยชีวิตคน ๆ หนึ่งให้มีลมหายใจต่อไปได้สำหรับขั้นตอนการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ก่อนอื่นที่ต้องทำคือ ลงไปตรวจสอบดูว่ามีผู้บาดเจ็บหรือไม่ เคลียร์พื้นที่เกิดอุบัติเหตุให้มีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่งข้อมูลขอความช่วยเหลือ และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือควรจะต้องศึกษาถึงวิธีการที่จะช่วยผู้ประสบภัยเบื้องต้นด้วย

1.ตรงไปช่วยเหลือผู้หมดสติในอันดับแรกทั้งนี้ตรงเข้าช่วยเหลือคนหมดสติรีบพลิกตัวเขาให้นอนตะแคงข้างจับศีรษะผู้หมดสติให้หงายไปข้างหลังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จากนั้นค่อย ๆ ดันมาข้างหน้าให้ศีรษะก้มลง
2.จัดทางเดินหายใจของผู้บาดเจ็บให้โล่งตรวจสอบลมหายใจ โดยสังเกตที่บริเวณด้านล่างของหน้าอกและบริเวณท้องขยับขึ้นลง แล้วใช้หูฟังบริเวณเหนือปากตรวจสอบการหายใจและสัมผัสลมหายใจที่ออกมาจากช่อง ปาก
3.ตรวจสอบลมหายใจและอัตราความถี่ของลมหายใจว่ายังปกติอยู่หรือไม่
4. เป่าลมเข้าปอดโดยวิธีปากต่อปากให้ฟื้นคืนชีพหรือทำการปั๊มหัวใจ
5.ทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่มีเลือดไหลออกมาโดยทำการห้ามเลือดทำความสะอาดบาดแผลหรือเคลียร์บริเวณบาดแผลให้เห็นชัดว่าเลือดออกมาจากจุดใดใช้นิ้วกดปากแผลลงไปใช้ผ้าพันแผลพันรอบ ๆ รัดให้แน่นและหากพบว่ามีเศษเหล็ก ไม้หรือแก้วอยู่ที่บิรเวณแผลให้ใช้ผ้าซับคลุมเศษวัสดุนั้น แล้วใช้ผ้าพันแผลให้รอบอย่าให้เศษวัสดุโผล่พ้นผ้าออกมา
6.พลิกตัวผู้บาดเจ็บที่หมดสตินอนตะแคงข้างเมื่อพบผู้บาดเจ็บนอนหงายนั้น จำเป็นต้องพลิกตัวเขานอนตะแคงข้าง ไปข้างใดก็ได้ ทางที่ดีควรพลิกตัวเขานอนตะแคงซ้าย
7.เคลื่อนย้ายผู้หมดสติให้เบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการเคลื่อนผู้บาดเจ็บ ต้องคนช่วย 3 – 4 คน อย่าให้บริเวณคอหรือหลัง เกิดการบิดงอ ต้องให้คอและหลังเป็นเส้นตรง
8.ช่วยผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในซากรถหากสามารถเอาตัวเขาออกมาได้อย่างง่าย ๆ ก็ควรทำ เพราะการช่วยเหลือเขาข้างนอกนะสะดวกกว่า
การช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุนี้ สามารถประยุกต์ไปใช้ในการช่วยเหลือกรณีอื่น ๆ ได้นอกเหนือจากอุบัติเหตุทางรถยนต์